แอร์ตู้คอนโทรล สำคัญอย่างไร

ปัจจุบันนี้ใน ประเทศไทย ให้ความนิยมในการใช้ แอร์สำหรับตู้คอนโทรล (Air Control Box) มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้ใช้ได้เล็งเห็นว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นทำให้การทำงานของ ตู้คอนโทรล (Control Box) มีปัญหาได้ ส่วนหนึ่งคือนึกถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้แอร์และผู้ใช้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาตู้คอนโทรลมากขึ้นนั่นเอง

แอร์ตู้คอนโทรล หรือ แอร์เครื่องจักร (Cabinet Air) ในท้องตลาดมีอยู่หลายประเภท สำหรับ Spot air หรือแอร์ตู้คอนโทรลชนิดท่อดัก ซึ่งเป็นแอร์ที่ง่ายต่อการติดตั้ง โดยปกติการติดตั้งแอร์ตู้คอนโทรลจะต้องมีการกั้นห้องกระจกหรืออาจจะต้องมีพื้นที่พอสมควร การใช้พื้นที่น้อยของ Spot air นี่เองเป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งซึ่งช่วยในเรื่องของการประหยัดไฟ และยังสามารถดัดแปลงให้ใช้กับงานอื่นได้อีกด้วย โดยหลักในการเลือกใช้แอร์สำหรับตู้คอนโทรลก็คือ พื้นที่หรือขนาดของตู้คอนโทรล ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในว่ามีมากแค่ไหน จอใหญ่แสดงอุณหภูมิชัดเจน ถาดน้ำทิ้งและท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่ช่วยให้ไม่เกิดปัญหาน้ำล้นหรือท่ออุดตัน ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากเวลาซ่อมบำรุง มีไฟแสดงสถานะในขณะที่คอมเพรสเซอร์กำลังทำงาน มีค่าประสิทธิภาพในการทำความเย็นสูง และที่สำคัญจะต้องผลิตจากโรงงานที่ได้รับ มาตรฐานอุตสาหกรรมผู้ผลิตหรือจัดจำหน่ายจะต้องมีความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์เกี่ยวกับแอร์ตู้คอนโทรล หากเกิดปัญหาสามารถให้คำปรึกษาได้

การใช้ตู้คอนโทรลเป็นสิ่งที่จำเป็น การดูแลรักษาโดยการติดตั้งแอร์สำหรับตู้คอนโทรลจึงมีความจำเป็นไม่แพ้กัน ก่อนการตัดสินใจเลือกใช้ ผู้ใช้จึงต้องมีการศึกษา หาข้อมูล ค้นหา เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย และความต้องการในการใช้ เพื่อให้การเลือกใช้แอร์ตรงกับความต้องการและใช้งานได้คุ้มค่ามากที่สุด