แอร์ตู้คอนโทรล คือ

ตู้คอนโทรล (Contor Box) คือตู้ที่ใช้ควบคุมการทำงานของไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นคู่กันกับตู้คอนโทรลนั่นก็คือ ความร้อน ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่และส่งผลต่อการทำงานของตู้คอนโทรลโดยตรง
ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในตู้คอนโทรลจำเป็นจะต้องถูกระบายออกสู่ภายนอก การเลือกใช้แอร์ตู้คอนโทรลจึงเป็นทางออกที่ดี เพราะนอกจะจะช่วยเรื่องระบายความร้อนแล้ว ยังช่วยให้ตู้คอนโทรลทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่ต้องคำนึงในการเลือกใช้แอร์ตู้คอนโทรลคือ การติดตั้งจะต้องสามารถติดตั้งได้ทั้งฝาด้านหน้าและฝาด้านข้าง จะเป็นแบบ 2 ใบพัดหรือแบบโบเวอร์แรงลมสูงก็ได้ มีแผ่นกรองฝุ่นขนาดใหญ่และถอดทำความสะอาดได้ง่าย จอแสดงอุณหภูมิขนาดใหญ่เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน ถาดน้ำทิ้งและท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่แก้ปัญหาท่ออุดตันและน้ำล้น ไฟแสดงสถานะในขณะที่คอมเพรสเซอร์กำลังทำงาน มีค่าประสิทธิภาพทำความเย็นสูง ช่วยให้ประหยัดไฟ ในการซ่อมบำรุงจะต้องทำได้ง่ายและที่สำคัญจะต้องผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม เลือกใช้จากผู้ผลิตที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ความจำเป็นในการใช้งานของแต่ละที่แตกต่างกันการเลือกขนาดของแอร์ให้สัมพันธ์กับพื้นที่ใช้งานจะช่วยให้ประหยัดงบประมาณได้
การเลือกวิธีระบายความร้อนให้กับตู้คอนโทรลอาจจะมีหลายวิธี แต่การติดตั้งแอร์สำหรับตู้คอนโทรล (Cabinet Air) เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดให้ผลคุ้มค่าแก่การลงทุน ก่อนการตัดสินใจผู้ใช้จะต้องทำการศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแอร์สำหรับตู้คอนโทรลแต่ละประเภทให้ดีเสียก่อน เพื่อให้การเลือกใช้ตรงกับความต้องการมากที่สุด